Sửa thông tin tài sản

1. Tổng quan

Bài viết này giúp anh/chị sửa, thay đổi thông tin tài sản trên phần mềm theo đúng thực tế của đơn vị khi có thay đổi, khai báo nhầm nên cần thực hiện điều chỉnh lại để đảm bảo dữ liệu tài sản chính xác và thống nhất.

Bài viết này gồm:

  • Lưu ý khi sửa tài sản
  • Cách sửa các nhóm thông tin tài sản
  • Cách xử lý khi phần mềm cảnh báo đã có phát sinh trong năm

2. Lưu ý khi sửa tài sản

  • Các thông tin tài sản không được sửa: 
    • Mã tài sản
    • Ngày mua, Ngày bắt đầu (BĐ) sử dụng, Ngày ghi tăng, Ngày BĐ tính hao mòn
    • Năm theo dõi
    • Số năm sử dụng, tỷ lệ hao mòn
  • Khi xóa các chứng từ trong lịch sử biến động của tài sản, anh/chị chỉ nên xóa chứng từ phát sinh năm nay khi chưa nộp báo cáo cho cấp trên, kho bạc. Tuyệt đối không xóa các chứng từ năm trước vì sẽ ảnh hưởng tới báo cáo đã nộp.

3. Các bước thực hiện

3.1. Sửa, thay đổi các thông tin chung: Tên tài sản, hiện trạng sử dụng

  • Các thông tin chung của tài sản bao gồm: Tên tài sản, Hiện trạng sử dụng. Đối với đất, nhà: Địa chỉ, Mục đích sử dụng đất, Thuộc khuân viên, Số tầng, Năm xây dựng (những thay đổi này không ảnh hưởng đến số tiền hoặc diện tích đã khai báo).
  • Cách sửa trên phần mềm: Anh/chị thực hiện làm Thay đổi thông tin theo hướng dẫn tại đây. 

3.2. Sửa, thay đổi các thông tin chi tiết: Nguyên giá, hao mòn lũy kế và diện tích.

  • Các thông tin chi tiết của tài sản bao gồm: Nguyên giá, hao mòn lũy kế, diện tích, số tầng.
  • Cách sửa trên phần mềm: Anh/chị thực hiện làm Đánh giá lại theo hướng dẫn tại đây. 

3.2. Sửa, thay đổi thông tin Loại tài sản

  • Trường hợp anh/chị khai báo nhầm loại tài sản như sai từ Nhà cấp IV thành Nhà cấp III, Máy móc, thiết bị dùng chung thành Máy móc, thiết bị chuyên dùng,…. anh/chị thực hiện làm Chuyển loại tài sản theo hướng dẫn tại đây.

4. Cách xử lý khi phần mềm cảnh báo: “Tài sản đã có phát sinh chứng từ tính hao mòn, kiểm kê,…trong năm nay”

Đối với tài sản đã phát sinh hao mòn, kiểm kê…, phần mềm không cho phép sửa các thông tin như: Loại tài sản, Nguồn hình thành, Nguyên giá, Thông tin hao mòn,…

Để thực hiện làm Thay đổi thông tin hoặc Đánh giá lại, anh/chị thực hiện xóa chứng từ phát sinh theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Vào phân hệ Tài sản\Danh sách tài sản cố định.
Bước 2: Nhấp chuột vào tài sản cần sửa, chọn Lịch sử biến động để xem các chứng từ phát sinh liên quan (tính hao mòn, kiểm kê, v.v.).
Bước 3: Tại từng chứng từ phát sinh, nhấn nút Xóa ở cuối dòng để xóa các chứng từ này.

Bước 4: Sau khi đã xóa hết các chứng từ phát sinh, quay lại thực hiện đánh giá lại hoặc thay đổi thông tin để chỉnh sửa các thông tin.
Bước 5: Lập lại các chứng từ phát sinh vừa xóa để cập nhật lại lịch sử biến động cho tài sản.

Cập nhật 24/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

[footer_base]