Khai báo tài sản Đất

Xem/tải phim hướng dẫn tại đây: 

Mục đích: Giúp cán bộ QLTS khai báo thêm loại tài sản Đất để quản lý trên phần mềm.

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Tại Tài sản\Khai báo tài sản\Thêm tài sản.
  2. Chọn loại tài sản Đất.
  3.  Anh/chị có thể lựa chọn phương thức Khai báo chi tiết hoặc Khai báo nhanh (chỉ khai báo các thông tin bắt buộc về Thông tin tài sản).
  4. Thực hiện khai báo thông tin chi tiết theo hướng dẫn bên dưới:

– Thông tin tài sản

  1. Thông tin chung:

    • Tích chọn nếu Tài sản thuộc phạm vi quản lý của Bộ/Tỉnh hoặc TS đặc thù.
    • Loại tài sản: Chọn theo danh mục Loại tài sản theo từng nhóm tài sản đã khai báo.
    • Mã tài sản: Phần mềm tự động sinh Mã tài sản tiếp theo dựa trên mã của tài sản gần nhất, có thể chỉnh sửa nếu muốn.
    • Nhập Tên tài sản. Số lượng mặc định bằng 01. Chọn Đơn vị tính.
    • Chọn Tỉnh/Thành phố, Quận/Huyện, Xã/Phường.
    • Nhập Địa chỉ đất.
    • Chọn Lý do tăng đất: Khai báo phương thức hình thành tài sản (VD: Nhà nước giao đất; Nhà nước cho thuê đất; Mua sắm;..) Bộ phận sử dụng tài sản. Nhấn vào biểu tượng dấu (+) để thêm bộ phận sử dụng.
    • Nhập thêm các thông tin chi tiết khác như: Số QĐ trang cấp; Ngày trang cấp; Dự án…
  2. Giá trị quyền sử dụng đất:

    • Giá trị QSD đất: Là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất trong thời hạn sử dụng đất xác định.
    • Nguồn hình thành: Khai báo Nguồn hình thành tài sản. Nhập Giá trị nhận được từ mỗi nguồn tương ứng.
    • Nhấn vào biểu tượng dấu cộng để thêm nguồn hình thành.

– Thông tin kê khai

  • Loại tài sản kê khai: Phần mềm tự động xác định dựa vào Loại tài sản khai báo bên trên. 
  • Mục đích sử dụng đất: Khai báo thông tin theo danh mục Mục đích sử dụng đất theo từng Loại hình đơn vị. (VD: Đất hoạt động sự nghiệp giáo dục và đào tạo; Đất hoạt động sự nghiệp y tế; Đất công trình công cộng;…)
  • Tổng diện tích: Tự động tính tổng từ thông tin mục Hiện trạng sử dụng bên dưới, không thể tự khai báo/chỉnh sửa.
    Ví dụ: Trường THCS MISA khai báo tài sản đất bao gồm 7.000m2 cho Hoạt động sự nghiệp – Không kinh doanh và 3.000m2 Sử dụng khác => Sau khi khai báo Hiện trạng sử dụng, phần mềm tự động tính Tổng diện tích là 10.000m2.
  • Khai báo Hiện trạng sử dụng: Phần mềm cho phép nhập thông tin theo loại hình đơn vị:
    • Đối với đơn vị quản lý hành chính: Chỉ được nhập hiện trạng đất là trụ sở làm việc, để ở, bỏ trống, bị lấn chiếm, sử dụng hỗn hợp, sử dụng khác.
    • Đối với đơn vị hoạt động sự nghiệp: Chỉ được nhập hiện trạng đất là HĐSN-Không KD, HĐSN-Kinh doanh, HĐSN-Cho thuê, HĐSN-LDLK, để ở, bỏ trống, bị lấn chiếm, sử dụng hỗn hợp, sử dụng khác.
    •  Nhập thêm thông tin chi tiết về Hồ sơ, giấy tờ nếu muốn.

– Thông tin khác

  • Thông tin công khai: Nhập Mô tảMục đích công khai. Thông tin sẽ là căn cứ lấy lên tại các báo cáo thuộc Nhóm báo cáo công khai.
  • Thông tin khác: Nhập thêm các thông tin khác để khai báo đầy đủ thông tin về tài sản như Tài sản nhận từ đơn vị; Loại định mức tài sản; Ghi chú.
  • Tệp đính kèm: Nhấn Đính kèm tệp để tải lên các tài liệu, biểu mẫu liên quan đến tài sản.

– Thông tin khấu hao/hao mòn

  • Tài sản Đất không tính khấu hao/hao mòn do đó phần khai báo chỉ bao gồm Ngày bắt đầu sử dụngNgày ghi tăng.
  • Năm theo dõi mặc định là năm làm việc.

– Tự động ghi tăng tài sản

  • Sau khi khai báo xong các thông tin tài sản, nếu muốn ghi tăng tài sản luôn thì tích chọn Tự động ghi tăng.
  • Nhập Số lượng nhân bản thêm nếu số lượng tài sản >1.

5. Nhấn Lưu để lưu tài sản.Nhấn Lưu và thêm mới để lưu và tiếp tục thêm mới tài sản khác.

6. Sau khi lưu và ghi tăng tài sản, tài sản hiển thị tại Danh sách tài sản cố định và Danh sách chứng từ ghi tăng.

Cập nhật 26/12/2023

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

[footer_base]